TOPIC
Mga problema at reklamo
Sabihin sa amin ang tungkol sa mga isyu.
Mga serbisyo
Mga pampublikong espasyo
Magbigay ng feedback sa 311
Ipaalam sa amin kung paano namin ginagawa at magbahagi ng mga saloobin sa kung ano ang gusto mo at kung paano kami mapapabuti
Mag-ulat ng tumutulo na fire hydrant
Tumawag sa 311 o 911 depende sa kung gaano kalaki ang pagtagas ng fire hydrant.
Iulat ang ilegal na aktibidad ng cannabis
Sabihin sa Opisina ng Cannabis ang tungkol sa aktibidad ng cannabis na sa tingin mo ay maaaring ilegal.
Mag-ulat ng negosyo o kaganapan para sa isang maayos na isyu
Maghain ng maayos na reklamo kung mayroon kang problema sa isang negosyo o kaganapan.
Sa bahay
Mag-ulat ng isyu sa kaligtasan sa buhay ng sunog
Titingnan ng Fire Department ang mga iniulat na panganib.
Alisin ang isang kotse mula sa iyong driveway
Alisin ang isang nakaparadang kotse mula sa harap ng iyong driveway.
Mag-ulat ng isang abot-kayang apartment na inuupahan
Sabihin sa amin kung mayroong Below Market Rate (BMR) unit na nirerentahan, ipina-sublet, o inilalagay sa Airbnb.
Accessibility
Mag-ulat ng problema sa kawani ng Lungsod o Lungsod
Paano maghain ng ulat ng whistleblower
Mag-ulat ng pandaraya, pag-aaksaya, at pang-aabuso ng mga empleyado ng Lungsod at mga taong nakikipagnegosyo sa Lungsod.
Iulat ang isang departamento ng Lungsod para sa hindi pagbibigay ng pagsasalin o interpretasyon
Maghain ng reklamo sa Language Access Ordinance kung hindi ka makakakuha ng sapat na serbisyo sa wika sa iyong wika.
Maghain ng reklamo tungkol sa mga serbisyo ng pulisya
Simulan ang proseso ng reklamo tungkol sa isang opisyal ng SFPD o patakaran ng pulisya.
Maghain ng reklamo tungkol sa Adult Probation Department
Simulan ang proseso ng reklamo tungkol sa aming departamento o isang empleyado ng departamento.
Mag-ulat ng EMT o paramedic
Maaari mong ipaalam sa amin sa pamamagitan ng email kapag hindi maganda o mahusay ang pangangalaga bago ang ospital.
Pagpapanatili ng kalye at bangketa
Iulat ang hindi ligtas na pagsakay sa scooter
Iulat ang hindi wastong operasyon at hindi ligtas na pagsakay sa Lime and Spin scooter share scooter
Humiling ng paglilinis ng kalye o bangketa
Sabihin sa amin kung saan ang problema at kung anong uri ng basura ang kailangang linisin.
Mag-ulat ng mga isyu sa lubak at kalye
Mag-ulat ng mga depekto sa mga lansangan kabilang ang mga lubak, nawawalang mga takip ng manhole, at iba pang mga depekto sa simento
Mag-ulat ng mga isyu sa graffiti
Mag-ulat ng graffiti sa mga gusali, pampublikong ari-arian, at iba pang mga bagay
Iulat ang pagbaha, pagtagas ng tubig, backup ng imburnal, o mga isyu sa amoy
Sabihin sa amin kung may mga problema sa pagbaha, dumi sa alkantarilya o amoy sa kalye.
Mag-ulat ng isang inabandunang sasakyan
Mag-ulat ng kotse, trak, o motorsiklo na nakaparada sa isang lugar nang higit sa 72 oras.
Iulat ang isang inabandunang bisikleta
Mag-ulat ng isang pribadong bisikleta na pinaghihinalaang itinapon o hindi wastong iniwan sa isang kalye ng lungsod o bangketa
Mag-ulat ng problema sa isang streetlight
Iulat ang mga streetlight na nangangailangan ng pagkumpuni o humiling ng mga bagong streetlight at light shield
Mga karapatang pantao
Maghain ng reklamo sa diskriminasyon
Sabihin sa amin ang tungkol sa mga problema sa pag-access sa trabaho, pabahay, negosyo, o pampublikong espasyo.
I-file ang iyong claim sa pagsasauli
Kumuha ng restitution mula sa nasasakdal kung ikaw ay biktima ng isang krimen at nakaranas ka ng pagkalugi sa pananalapi bilang resulta.
Magsampa ng reklamo sa Sanctuary City Ordinance
Ano ang gagawin kung ang isang empleyado ng Lungsod ay tumulong sa pagpapatupad ng pederal na batas sa imigrasyon.
Higit pang mga serbisyo
Humingi ng tulong sa vermin sa iyong gusali
Alamin kung paano haharapin ang mga daga, surot, lamok, o kalapati ay nasa iyong tahanan o negosyo.
Mag-ulat ng isyu sa paradahan ng bikeshare
Iulat ang mga Baywheels bikeshare na bisikleta na hindi wastong nakaparada, nakaharang sa bangketa, o inabandona.
Mag-ulat ng nakaharang na pedestrian walkway o bangketa
Hilingin na alisin ang isang bagay na nakaharang sa isang daanan o bangketa.
Mag-ulat ng sira o hindi gumaganang signal ng trapiko
Mag-ulat ng problema sa isang traffic signal o pedestrian signal light
Mag-ulat ng problema sa gusali
Maghain ng reklamo tungkol sa konstruksyon, elektrikal, pagtutubero, kondisyon ng pamumuhay, o pag-access sa kapansanan.
Mag-ulat ng nasira o nahulog na puno
Mag-ulat ng mga problema sa mga puno na isang kagyat na alalahanin sa kaligtasan
Mag-ulat ng istorbo sa kalusugan o mga panganib
Makipag-ugnayan sa 311 upang mag-ulat ng mga isyu sa kalusugan na konektado sa mga negosyo, apartment, o iba pang lugar ng tirahan at pagtatrabaho.
Mag-ulat ng problema sa ingay
Magsumite ng reklamo sa ingay o mag-ulat ng mga aktibong problema sa ingay na lumalabag sa mga regulasyon sa ingay.
Mag-ulat ng problema sa isang shelter sa SF
Maaari kang magreklamo tungkol sa kaligtasan at mga kondisyon sa mga silungan ng komunidad o pamilya.
Mag-ulat ng alalahanin sa gusali ng tirahan
Mag-ulat ng mga problema sa pagtatayo o pamumuhay para sa mga gusali ng tirahan kabilang ang mga hotel na single room occupancy (SRO).
Mag-ulat ng paglabag sa mga kinakailangan sa serbisyo ng paghahatid ng pagkain ng San Francisco
Ang mga serbisyo sa paghahatid ng pagkain ay dapat sumunod sa ilang kinakailangan ng Lungsod kapag nakikipagkontrata sa mga restawran ng San Francisco. Matuto tungkol sa mga kinakailangang ito at kung paano mag-ulat ng paglabag.
Mag-ulat ng isyu sa paradahan o traffic sign
Mag-ulat ng speed limit, permit paradahan, pangalan ng kalye, paglilinis ng kalye, stop sign o iba pang sign na kailangang ayusin.
Mag-ulat ng hindi pinahihintulutang taxi cab
Mag-ulat ng mga hindi pinahintulutan o sa labas ng bayan na mga taxi cab na nanghihingi o nagsu-sundo ng mga pasahero
Iulat ang nakaharang na daanan o iligal na paradahan
Sabihin sa amin kung saan ang problema para makapag-isyu kami ng citation o ma-tow ang sasakyan.
Iulat ang mga problema sa gilid ng bangketa at bangketa
Iulat ang mga bangketa, bangketa, at pampublikong hagdanan na bitak, itinaas ng mga ugat ng puno, o may iba pang mga depekto kabilang ang mga takip sa gilid ng alkantarilya na kailangang ayusin.
Iulat ang nasirang pampublikong ari-arian
Iulat ang mga bangko, rack ng bisikleta, callbox, metro, transit shelter at higit pa na nangangailangan ng pagkumpuni
Iulat ang mga kupas na marka ng kalye at simento
Iulat ang mga kupas na linya ng pavement at mga marka gaya ng bike lane, crosswalk, at street lane marker
Mag-ulat ng mga isyu sa lalagyan ng basura
Iulat ang mga lalagyan ng basura na umaapaw, natapon, o mga residential toter na naiwan isang araw pagkatapos ng koleksyon.
Iulat ang mga kampo na walang tirahan
Iulat ang mga walang tirahan na tolda at iba pang istruktura sa San Francisco para alisin
Iulat ang ilegal na color curb painting
Iulat ang mga may kulay na curbs na walang logo ng SFMTA, ito ay nagpapahiwatig na ang mga ito ay ilegal na pininturahan
Iulat ang ilegal na aktibidad ng pagtatapon
Iulat ang kasalukuyang pag-usad at mga nakaraang insidente ng ilegal na pagtatapon ng isang indibidwal o negosyo
Mag-ulat ng mga ilegal na pag-post at flyer
Mag-ulat ng mga poster, handbill, leaflet, at sticker na ilegal na naka-post sa pampublikong ari-arian.
Humingi ng tulong sa mga isyu sa pagpapatupad ng imigrasyon
Tawagan ang Rapid Response Hotline sa 415-200-1548 para ikonekta ang mga taong may mga isyu sa pagpapatupad ng imigrasyon sa legal na tulong at mga serbisyo ng suporta.
Mag-ulat ng ingay o alikabok mula sa mga aktibidad sa pagtatayo
Makipag-ugnayan sa amin para sa ingay o alikabok na dulot ng pagbuo ng Treasure Island o Yerba Buena Island.
Mag-ulat ng basura sa labas ng tubig
Mag-ulat ng mga maaksayang na kasanayan sa tubig at paggamit sa labas