TOPIC
311 online na serbisyo
Tingnan ang lahat ng aming online na serbisyo ng 311 at magsumite ng mga kahilingan sa web 24 na oras sa isang araw.

Humiling ng mga serbisyo on the go gamit ang SF311 mobile app
Gamit ang SF311 mobile app, ang mga serbisyo ng Lungsod ay ilang tap na lang. I-download ang app para sa Android o iPhone at simulang humiling ng ilan sa mga pinakasikat na serbisyo ng Lungsod.Matuto paMga serbisyo
Feedback at tulong
Magbigay ng feedback sa 311
Ipaalam sa amin kung paano namin ginagawa at magbahagi ng mga saloobin sa kung ano ang gusto mo at kung paano kami mapapabuti
Magpadala ng feedback at mga tanong sa Board of Supervisors
Magbigay ng feedback, magbahagi ng mga saloobin, o magpadala ng mga tanong sa klerk ng Lupon ng mga Superbisor
Magbigay ng feedback kay Muni
Ang iyong feedback ay makakatulong sa amin na mapabuti ang aming mga serbisyo.
Magbigay ng feedback sa programang Slow Streets
Ibahagi ang iyong mga saloobin, magpadala ng papuri, o magsumite ng reklamo tungkol sa Slow Streets
Humingi ng tulong sa Treasurer at Tax Collector
Magpadala ng mga tanong sa Treasurer at Tax Collector (TTX) na may kaugnayan sa negosyo, ari-arian, o pangkalahatang usapin
Mag-ulat ng Paglabag sa Code ng Pagpaplano
Humiling ng pagpapatupad ng Planning Code ng lungsod.
Humiling ng pagsusuri ng SF Planning sa isang Construction Project
Kumuha ng pag-apruba na ang iyong proyekto sa pagtatayo ay sumusunod sa Planning Code ng lungsod.
Maghain ng reklamo tungkol sa mga serbisyo ng pulisya
Simulan ang proseso ng reklamo tungkol sa isang opisyal ng SFPD o patakaran ng pulisya.
Basura, graffiti, at paglilinis ng kalye
Humiling ng paglilinis ng kalye o bangketa
Sabihin sa amin kung saan ang problema at kung anong uri ng basura ang kailangang linisin.
Iulat ang ilegal na aktibidad ng pagtatapon
Iulat ang kasalukuyang pag-usad at mga nakaraang insidente ng ilegal na pagtatapon ng isang indibidwal o negosyo
Mag-ulat ng mga isyu sa lalagyan ng basura
Iulat ang mga lalagyan ng basura na umaapaw, natapon, o mga residential toter na naiwan isang araw pagkatapos ng koleksyon.
Mag-ulat ng mga isyu sa graffiti
Mag-ulat ng graffiti sa mga gusali, pampublikong ari-arian, at iba pang mga bagay
Mag-ulat ng napalampas na ruta ng paglilinis ng kalye
Iulat ang paglilinis ng kalye na hindi nangyari sa nakatakdang oras
Mag-ulat ng mga ilegal na pag-post at flyer
Mag-ulat ng mga poster, handbill, leaflet, at sticker na ilegal na naka-post sa pampublikong ari-arian.
Iulat ang mga napabayaan o nasirang gusali
Iulat ang blight sa mga ari-arian kung saan ang mga gusali ay may malaking nakikitang pinsala, pagkasira, o mga labi
Mga alalahanin sa paradahan
Iulat ang nakaharang na daanan o iligal na paradahan
Sabihin sa amin kung saan ang problema para makapag-isyu kami ng citation o ma-tow ang sasakyan.
Mag-ulat ng isang inabandunang sasakyan
Mag-ulat ng kotse, trak, o motorsiklo na nakaparada sa isang lugar nang higit sa 72 oras.
Mag-ulat ng nakaharang na pedestrian walkway o bangketa
Hilingin na alisin ang isang bagay na nakaharang sa isang daanan o bangketa.
Mag-ulat ng paglabag sa paggamit ng sidewalk o parking lane ng mga negosyo
Ano ang gagawin kung makakita ka ng mga negosyong hindi sumusunod sa mga panuntunan para sa kanilang shared space o parklet
Mag-ulat ng isyu sa paradahan o traffic sign
Mag-ulat ng speed limit, permit paradahan, pangalan ng kalye, paglilinis ng kalye, stop sign o iba pang sign na kailangang ayusin.
Pagpapanatili ng kalye at bangketa
Mag-ulat ng mga isyu sa lubak at kalye
Mag-ulat ng mga depekto sa mga lansangan kabilang ang mga lubak, nawawalang mga takip ng manhole, at iba pang mga depekto sa simento
Iulat ang mga problema sa gilid ng bangketa at bangketa
Iulat ang mga bangketa, bangketa, at pampublikong hagdanan na bitak, itinaas ng mga ugat ng puno, o may iba pang mga depekto kabilang ang mga takip sa gilid ng alkantarilya na kailangang ayusin.
Iulat ang pagbaha, pagtagas ng tubig, backup ng imburnal, o mga isyu sa amoy
Sabihin sa amin kung may mga problema sa pagbaha, dumi sa alkantarilya o amoy sa kalye.
Mag-ulat ng problema sa isang streetlight
Iulat ang mga streetlight na nangangailangan ng pagkumpuni o humiling ng mga bagong streetlight at light shield
Mag-ulat ng nasira o nahulog na puno
Mag-ulat ng mga problema sa mga puno na isang kagyat na alalahanin sa kaligtasan
Iulat ang ilegal na color curb painting
Iulat ang mga may kulay na curbs na walang logo ng SFMTA, ito ay nagpapahiwatig na ang mga ito ay ilegal na pininturahan
Mag-ulat ng nakaharang na pedestrian walkway o bangketa
Hilingin na alisin ang isang bagay na nakaharang sa isang daanan o bangketa.
Iulat ang mga kupas na marka ng kalye at simento
Iulat ang mga kupas na linya ng pavement at mga marka gaya ng bike lane, crosswalk, at street lane marker
Mga palatandaan, senyales, at marka ng transportasyon
Mag-ulat ng sira o hindi gumaganang signal ng trapiko
Mag-ulat ng problema sa isang traffic signal o pedestrian signal light
Mag-ulat ng isyu sa paradahan o traffic sign
Mag-ulat ng speed limit, permit paradahan, pangalan ng kalye, paglilinis ng kalye, stop sign o iba pang sign na kailangang ayusin.
Humiling ng mga bagong marka ng kalye
Humiling ng bagong crosswalk, bicycle lane, turn lane, bus lane, o iba pang mga marka ng kalye.
Iulat ang mga kupas na marka ng kalye at simento
Iulat ang mga kupas na linya ng pavement at mga marka gaya ng bike lane, crosswalk, at street lane marker
Humiling ng bagong naa-access na signal ng pedestrian
Humiling ng pag-install ng bagong accessible pedestrian signal (APS) sa isang intersection
Mag-ulat ng problema sa isang streetlight
Iulat ang mga streetlight na nangangailangan ng pagkumpuni o humiling ng mga bagong streetlight at light shield
Iulat ang ilegal na color curb painting
Iulat ang mga may kulay na curbs na walang logo ng SFMTA, ito ay nagpapahiwatig na ang mga ito ay ilegal na pininturahan
Mga alalahanin sa bisikleta at scooter
Mag-ulat ng isyu sa paradahan ng bikeshare
Iulat ang mga Baywheels bikeshare na bisikleta na hindi wastong nakaparada, nakaharang sa bangketa, o inabandona.
Iulat ang isang inabandunang bisikleta
Mag-ulat ng isang pribadong bisikleta na pinaghihinalaang itinapon o hindi wastong iniwan sa isang kalye ng lungsod o bangketa
Iulat ang hindi ligtas na pagsakay sa scooter
Iulat ang hindi wastong operasyon at hindi ligtas na pagsakay sa Lime and Spin scooter share scooter
Mag-ulat ng nakaharang na pedestrian walkway o bangketa
Hilingin na alisin ang isang bagay na nakaharang sa isang daanan o bangketa.
Mga parke at puno
Magsumite ng kahilingang nauugnay sa mga parke
Mag-ulat ng problema o humiling ng serbisyo sa loob ng isang parke, palaruan, pasilidad ng libangan, o pasilidad ng palakasan sa San Francisco
Mag-ulat ng nasira o nahulog na puno
Mag-ulat ng mga problema sa mga puno na isang kagyat na alalahanin sa kaligtasan
Pagpapanatili ng gusali at ari-arian
Iulat ang nasirang pampublikong ari-arian
Iulat ang mga bangko, rack ng bisikleta, callbox, metro, transit shelter at higit pa na nangangailangan ng pagkumpuni
Iulat ang mga napabayaan o nasirang gusali
Iulat ang blight sa mga ari-arian kung saan ang mga gusali ay may malaking nakikitang pinsala, pagkasira, o mga labi
Mga alalahanin sa gusali ng tirahan
Mag-ulat ng alalahanin sa gusali ng tirahan
Mag-ulat ng mga problema sa pagtatayo o pamumuhay para sa mga gusali ng tirahan kabilang ang mga hotel na single room occupancy (SRO).
Iulat ang mababang presyon ng tubig o pagkawala ng serbisyo ng tubig
Mag-ulat ng mga isyu sa isang kasalukuyang serbisyo ng tubig kung saan walang tubig o mababang presyon ng tubig
Mga alalahanin sa kawalan ng tirahan
Iulat ang mga kampo na walang tirahan
Iulat ang mga walang tirahan na tolda at iba pang istruktura sa San Francisco para alisin
Mag-ulat ng mga alalahanin tungkol sa mga krisis at kundisyon sa lansangan
Humiling ng tulong para sa isang taong nakakaranas ng kawalan ng tirahan, o mag-ulat ng mga alalahanin tungkol sa mga krisis at kundisyon sa lansangan. Nakatuon kami na dalhin ka sa tulong na kailangan.
Nawala at natagpuan
Mga alalahanin sa tubig at dumi sa alkantarilya
Iulat ang pagbaha, pagtagas ng tubig, backup ng imburnal, o mga isyu sa amoy
Sabihin sa amin kung may mga problema sa pagbaha, dumi sa alkantarilya o amoy sa kalye.
Mag-ulat ng basura sa labas ng tubig
Mag-ulat ng mga maaksayang na kasanayan sa tubig at paggamit sa labas
Iulat ang mababang presyon ng tubig o pagkawala ng serbisyo ng tubig
Mag-ulat ng mga isyu sa isang kasalukuyang serbisyo ng tubig kung saan walang tubig o mababang presyon ng tubig
Iba pang mga problema at reklamo
Mag-ulat ng problema sa ingay
Magsumite ng reklamo sa ingay o mag-ulat ng mga aktibong problema sa ingay na lumalabag sa mga regulasyon sa ingay.
Mag-ulat ng paglabag sa paggamit ng sidewalk o parking lane ng mga negosyo
Ano ang gagawin kung makakita ka ng mga negosyong hindi sumusunod sa mga panuntunan para sa kanilang shared space o parklet
Mag-ulat ng mga problema sa pampublikong wireless internet access
Mag-ulat ng mga isyu sa pagkonekta sa o paggamit ng pampublikong wireless internet na ibinigay ng Lungsod
Maghain ng reklamo ng mamimili sa Abugado ng Distrito
Punan ang isang form ng reklamo ng consumer ng mga nauugnay na dokumento, resibo, o larawan.
Maghain ng reklamo sa Abugado ng Lungsod
Mag-ulat ng reklamo tungkol sa isang negosyo o may-ari ng ari-arian
Mag-ulat ng mga usok, amoy, o second hand smoke
Mag-ulat ng reklamo tungkol sa mga usok, amoy, o paninigarilyo sa loob ng isang negosyo, hotel, o tirahan.
Magsumite ng reklamo tungkol sa iyong karanasan sa taxi
Mag-ulat ng mga reklamo sa mga serbisyo ng taxi ng San Francisco kabilang ang mga walang palabas, aksidente, sobrang pagsingil, at hindi ligtas na pagmamaneho
Mag-ulat ng hindi pinahihintulutang taxi cab
Mag-ulat ng mga hindi pinahintulutan o sa labas ng bayan na mga taxi cab na nanghihingi o nagsu-sundo ng mga pasahero
Iulat ang mga insidente ng autonomous na sasakyan
Ipaalam sa amin ang tungkol sa anumang mga insidenteng nakita mo na kinasasangkutan ng mga walang driver na sasakyan.
Mga karagdagang serbisyo
Kung hindi mo mahanap ang serbisyong kailangan mo o hindi ka sigurado kung aling serbisyo ang gagamitin, tawagan kami. Higit pang mga serbisyo ang magagamit sa telepono.
311
415-701-2311 kung tumatawag ka mula sa labas ng San Francisco
Para sa TTY, pindutin ang 7